Trump kêu gọi các nước cấm Facebook, Twitter: 'Mọi tiếng nói đều cần được lắng nghe'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một tuyên bố vào chiều thứ Ba ngày 8/6, cựu Tổng thống Trump, người đang bị cấm sử dụng Twitter và Facebook, đã ủng hộ quyết định của chính phủ Nigeria đình chỉ các hoạt động trên Twitter ở quốc gia Tây Phi này. Đồng thời, khuyến khích các quốc gia khác hưởng ứng Nigeria cấm Twitter và Facebook trên đất nước của họ, The Washington Times đưa tin.

“Xin chúc mừng Nigeria, quốc gia vừa cấm Twitter vì đã cấm Tổng thống của họ. Tôi kêu gọi nhiều quốc gia hơn nữa hãy cùng cấm Twitter và Facebook, bởi vì các Big tech này kiểm duyệt, cấm phát biểu ý kiến tự do và cởi mở. Tất cả các tiếng nói đều phải được lắng nghe”, ông nói trong tuyên bố.

Newsweek cho biết, Nigeria đã chặn Twitter vào ngày 4/6 sau khi trang mạng xã hội này xóa dòng tweet của Tổng thống Muhammadu Buhari đe dọa các nhóm ly khai vùng Đông Nam đã tấn công các văn phòng chính phủ.

Tweet của ông Buhari đã cảnh báo khu vực Đông Nam về Chiến tranh Biafran năm 1967 và nói rằng chiến tranh một lần nữa có thể xảy ra, nếu hành động phá hoại ngầm không chấm dứt.

Mặc dù Tổng thống Nigeria, thông qua người phát ngôn của mình, tuyên bố rằng lệnh cấm trên toàn bang đối với Twitter chỉ là một biện pháp tạm thời để hạn chế thông tin sai lệch và tin tức giả mạo, chính phủ đã ra lệnh cho các đài phát thanh truyền hình xóa tài khoản Twitter của họ và ngừng sử dụng nền tảng này như một nguồn tin tức vào thứ Hai ngày 7/6.

“Để tuân thủ chỉ thị trên, các đài phát thanh truyền hình được khuyên nên gỡ cài đặt các trình xử lý của Twitter và không sử dụng Twitter như một nguồn thu thập và đăng tải thông tin, đặc biệt là qua điện thoại”, một trích đoạn của tuyên bố viết.

Mặc dù quốc gia này đã thông báo lệnh cấm sử dụng mạng xã hội Twitter, công dân vẫn có thể truy cập trang web bằng mạng riêng ảo VPN, The Times cho biết.

Cuối tuần qua, Twitter cho biết họ đang làm việc với chính phủ Nigeria để khôi phục toàn bộ dịch vụ cho đất nước. Nền tảng này là một cách quan trọng để người Nigeria bày tỏ sự bất bình của họ về các quan chức chính phủ, Newsweek cho hay.

Trong tuyên bố hôm thứ Ba, ông Trump đã tấn công tình trạng những gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon kiểm duyệt các bài phát biểu chính trị. Ông viết, "Họ làm sao có quyền phân định thiện và ác khi chính bản thân họ là ác”.

Ông cũng nói rằng, cần có những đối thủ mới để đối trọng với Big Tech và thất vọng vì bản thân khi còn là Tổng thống đã không làm được điều này.

"Năm 2024 nhé?" ông nói vào cuối bài phát biểu của mình. Đây là lời trêu chọc mới nhất của ông về một cuộc tranh cử tổng thống trong tương lai.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Trump kêu gọi các nước cấm Facebook, Twitter: 'Mọi tiếng nói đều cần được lắng nghe'