Cựu bác sĩ Nhà Trắng: Joe Biden cần được xét nghiệm về năng lực trí tuệ, ‘không đủ năng lực’ làm tổng thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/10, cựu bác sĩ Nhà Trắng, ông Ronny Jackson đánh giá định rằng, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden không thích hợp cho chức vụ tổng thống và cần được xét nghiệm về năng lực trí tuệ trước khi đảm nhận vai trò này.

Trả lời với các phóng viên, bác sĩ Jackson cho biết, ông nhận định rằng ông Biden "không có đủ năng lực trí tuệ" để trở thành lãnh đạo Hoa Kỳ và ông Biden "cần làm một số xét nghiệm về khả năng nhận thức" trước khi ông ấy đảm nhận vai trò này. Ông ấy không đủ năng lực để đảm nhận vị trị này”.

“Đây không phải là Joe Biden mà chúng ta đã biết trong 47 năm qua”, bác sĩ Jackson nói khi đề cập đến những điều đáng tiếc gần đây mà ông Biden đã mắc phải, chẳng hạn như quên hoặc nhầm lẫn tên và các con số, mất tư duy và thậm chí còn nhầm lẫn mình đang chạy đua vào Thượng viện thay vì tranh cử tổng thổng .

Ông Jackson từng là bác sĩ của Nhà Trắng dưới thời chính quyền Tổng thống Obama và Tổng thống Trump từ năm 2013 đến năm 2018. Bác sĩ này hiện là ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho Quận 13, tiểu bang Texas cho ví trị Dân biểu tại Hạ viện Hoa Kỳ.

Ông Jackson nói: “Đây là điều nghiêm trọng. Chúng ta chọn một tổng tư lệnh phải có khả năng dẫn dắt với đầy đủ năng lực trí tuệ. Và ông ấy thực sự không đáp ứng được”.

Bác sĩ Jackson cho biết, những đánh giá của ông về khả năng nhận thức của ứng cử viên Joe Biden không phải là một đánh giá y tế, mà là quan sát thực tế từ một người dân.

Bác sĩ Jackson nói: “[Ông Biden] không phải là bệnh nhân của tôi và tôi chưa bao giờ liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe cho ông ấy… Tôi đang nói điều đó với cương vị là một công dân có mối quan tâm". Ông cũng cho biết thêm rằng, ông có kinh nghiệm và hiểu rất rõ về chứng suy giảm trí tuệ.

“Có điều gì đó [không ổn] đang diễn ra. Ông ấy đang có những ngày thực sự tồi tệ về vị trí của mình. Ông ấy đang có một khoảng thời gian thực sự khó khăn khi tập trung vào một nhiệm vụ hiện tại khi ông ấy đứng trước cử tri và cố gắng giải thích điều gì đó”.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần nhắm vào năng lực trí tuệ của ông Biden trong các bài phát biểu chiến dịch tranh cử.

Đặc biệt, trong một video có tiêu đề “Chuyện gì đã xảy ra với Joe Biden?” bao gồm các đoạn ghi hình so sánh bài phát biểu của ông Biden trong năm 2015 và 2016 với chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020. Các đoạn video trước đó cho thấy, ông Biden nhiều năng lượng hơn, trong khi clip sau cho thấy ông Biden mất tập trung.

Vào tháng Sáu, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Trump nói rằng: “Joe không tập trung tâm trí được. Mọi người đều biết điều đó, và thật buồn khi bạn nhìn vào điều đó và bạn thấy điều đó”.

Ngày 27/9, Joe Biden tuyên bố rằng ông “đã tham gia Thượng viện cách đây 180 năm” khi thực hiện một bài phát biểu về chiến dịch tranh cử từ một căn phòng trong ngôi nhà ở Delaware của ông.

Ngày 20/9, Joe Biden vạ miệng tuyên bố 200 triệu người Mỹ đã tử vong vì virus Corona Vũ Hán. Như vậy, con số này là tương đương với khoảng 2/3 dân số của nước Mỹ. Vài phút sau, ông Biden đọc từ máy nhắc là: “200.000”.

Trong bài phát biểu hôm 9/9, ông Joe Biden lại gây ra một loạt sự cố “mất mặt” khác. Một số cư dân mạng cho rằng trạng thái của ông còn tồi tệ hơn cả cụ ông nghiện rượu 80 tuổi.

Trong bài phát biểu tại tiểu bang Michigan, ông nói rằng mình luôn mang theo một tờ giấy ghi chép các con số thương vong ở các thời điểm khác nhau. Tuy nhiên khi sờ vào túi để lấy tờ giấy đó, ông Biden lại không thấy nó đâu và bắt đầu trở nên bối rối: “Ơ, thứ tôi mang theo ... không thấy đâu nữa ... Tôi đã đưa cho nhân viên rồi, có ai ở đây không? ... Nhân viên của tôi đâu rồi?”.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu bác sĩ Nhà Trắng: Joe Biden cần được xét nghiệm về năng lực trí tuệ, ‘không đủ năng lực’ làm tổng thống