Anh Quốc: Hơn 70% số người tử vong vì biến thể Delta đã được tiêm vaccine, chủ yếu ở người lớn tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo thống kê của bộ Y tế Anh cho thấy, biến thể Delta lây lan mạnh mẽ nhất và là kẻ giết người số hai, sau Alpha. Số liệu cũng chỉ ra rằng: số người tử vong vì biến thể Delta đã tiêm vaccine gấp hơn hai lần số người chưa tiêm vaccine và chiếm 2/3 tổng số người tử vong vì biến thể này, chủ yếu ở độ tuổi 50 trở lên. 

Pfizer, hãng dược phẩm khổng lồ có loại vaccine Pfizer vừa được FDA công nhận đầy đủ (không phải chỉ là cho phép trong trường hợp khẩn cấp như trước kia), chuẩn bị ra mắt thuốc uống chữa covid-19.

Mikael Dolsten, MD, PhD, Giám đốc Khoa học và Chủ tịch của Pfizer cho biết trong một tuyên bố: “Để giải quyết đại dịch COVID-19, đòi hỏi cả phòng ngừa bằng vaccine và điều trị [thuốc] cho những người nhiễm virus”. Ông Dolsten khẳng định rằng, thuốc uống chữa Covid-19 của Pfizer dành cho cả những người đã tiêm vaccine nhưng vẫn bị nhiễm bệnh và phải điều trị trong bệnh viện, như một biện pháp bổ sung thêm kháng thể.

Điều này có nghĩa là gì? Hãng sản xuất ra vaccine danh tiếng Pfizer thừa nhận rằng vaccine của họ không phải là phòng tuyến vững chắc trong ngăn chặn bệnh dịch và hiệu quả của vaccine đang suy giảm trước các biến thể mới - ngày một hung hăng hơn, nguy hiểm hơn.

Tỷ lệ tử vong từ nhóm đã tiêm vaccine gấp đôi tỷ lệ tử vong từ nhóm chưa tiêm vaccine

Ngày 3/9/2021, Bộ Y tế Anh quốc (PHE) vừa cập nhật số liệu về các biến thể virus viêm phổi Vũ hán (SARS-CoV-2) đáng lo ngại và các biến thể đáng lưu ý trong nước Anh. Bản cập nhật này cập nhật thông tin từ ngày 1/10/2020 đến ngày 30/8/2021. Báo cáo cho thấy, biến thể Delta là biến thể dễ lây lan nhất trong các biến thể đáng lo ngại và có tốc độ lây lan nhanh nhất. Biến thể Alpha là kẻ giết người lợi hại nhất.

Mặc dù biến thể này được phát hiện lần đầu ở Anh vào tháng 3/2021, tỷ lệ các ca nhiễm là lớn nhất trên toàn nước Anh.

Số liệu của Bộ Y tế Anh Quốc cho thấy, tính đến ngày 30/8, biến thể Delta đã lây nhiễm cho 492,725 người ở Anh, chiếm 68.1% tổng số ca nhiễm trên toàn quốc. Delta cũng khiến 1.802 người tử vong ở Vương quốc Anh. So với Delta, biến thể Alpha có tốc độ lây nhiễm chậm hơn, với tổng cộng 227,207 ca nhiễm (chiếm 31.4% tổng số ca nhiễm trên toàn quốc), nhưng tỷ lệ tử vong cao hơn Delta (4,351 ca so với 1.802).

Số liệu thống kê được Bộ Y tế Anh công bố cũng chỉ ra rằng, nguy cơ nhập viện của các trường hợp nhiễm Delta cao hơn 2,26 lần so với Alpha, như được thể hiện trong Bảng 5 dưới đây.

 

Bảng 5 “Tỷ lệ nhập viện cấp cứu và tử vong của các trường hợp Delta có trình tự và kiểu gen ở Anh theo tình trạng tiêm chủng (từ 1/2/2021 đến ngày 29/8/ 2021) (Nguồn: PHE)

Các số liệu thống kê của Bộ Y tế Anh cho thấy một bức tranh đáng để xem xét: tỷ lệ tử vong ở người không tiêm vaccine ở Anh chỉ chiếm 0,244% tổng số ca nhiễm, tỷ lệ tử vong của người đã tiêm vaccine/tổng số ca nhiễm là 0,574% (gấp hơn 2 lần tỷ lệ tử vong của nhóm người chưa tiêm vaccine).

Tỷ lệ tử vong của nhóm người đã tiêm vaccine nhiễm biến thể Delta gấp hơn 2 lần tỷ lệ tử vong của nhóm chưa tiêm vaccine (Nguồn: PHE)

Người dưới 50 tuổi dường như dễ dàng vượt qua Delta dù có tiêm chủng hay không

Theo số liệu này, người dưới 50 tuổi có tỷ lệ nhiễm virus cao nhất, chiếm tới 85,5% trong số người nhiễm bệnh. Nhưng tỷ lệ tử vong của nhóm người này lại thấp nhất 0,037%.

Tức là cứ mỗi 100,000 người dưới 50 tuổi nhiễm Covid -19 biến thể Delta ở Anh thì có khoảng 36 người (làm tròn số) có nguy cơ tử vong vì đại dịch, trong đó có 23 người chưa tiêm vaccine.

Tỷ lệ tử vong của người chưa tiêm vaccine/số người nhiễm Biến thể Delta theo hai nhóm tuổi nhỏ hơn 50, lớn hơn 50 và tỷ lệ bình quân của nước Anh (nguồn: PHE)

Tỷ lệ tử vong của nhóm người dưới 50 tuổi trên tổng số nạn nhân của biến thể Delta chỉ là 8,6%. Trong đó, số người trẻ dưới 50 tuổi nhiễm virus gần như phân tán đều giữa nhóm tiêm vaccine và chưa tiêm vaccine, tương ứng 49,4% và 50,6%.

Nạn nhân lớn nhất của Delta là nhóm tuổi từ 50 trở lên

Nhóm tuổi từ 50 trở lên chỉ chiếm 14,45% tổng số người nhiễm nhưng lại chiếm 91,4% số ca tử vong trên toàn nước Anh. Họ chủ yếu đã tiêm vaccine.

Đối với người từ 50 tuổi trở lên, số ca nhiễm nhiều nhất rơi vào nhóm người đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine (51.420 ca), chiếm 72% tổng số ca nhiễm trong độ tuổi từ 50 trở lên. Số người tiêm 1 mũi dưới 3 tuần bị nhiễm là 277 (chiếm 0,4%) và số người tiêm 1 mũi sau 3 tuần nhiễm là 6.622 (chiếm 9,3%).

Số người không tiêm vaccine bị nhiễm chỉ là 6.724 ca, chiếm 9,4% tổng số ca trong độ tuổi này.

Tương tự, số ca tử vong nhiều nhất trong độ tuổi này thuộc về nhóm người tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine là 1.054 người, chiếm 64% tổng số ca nhiễm cùng nhóm tuổi và 58.6% tổng số ca tử vong vì Delta của nước Anh. Theo sau là nhóm chưa tiêm vaccine với 437 ca tử vong, chỉ chiếm chiếm 26,5% tổng số ca tử vong cùng nhóm tuổi.

Kết luận

Báo cáo thống kê của PHE không phải là một báo cáo nghiên cứu. Các số liệu thống kê đơn thuần chưa phản ánh loại vaccine đã tiêm, tỷ lệ vaccine tiêm ở mỗi nhóm tuổi theo tình trạng nhân khẩu học cũng như số liệu không phản ánh tình trạng dịch tễ học hoặc bệnh lý của từng người.

Tuy vậy, số liệu thống kê cho thấy một sự thật vốn đã được kết luận qua số liệu thống kê lớn toàn cầu, là nhóm người dưới 50 tuổi có thể vượt qua Covid-19 hoặc biến thể Delta dễ dàng hơn, cho dù đã tiêm hay chưa tiêm vaccine. Với biến thể Delta, nhóm người này (thông thường có bệnh nền ít hơn) có thể vượt qua với tỷ lệ tử vong thấp.

Nạn nhân chủ yếu của đại dịch là người cao tuổi (ở Anh là từ 50 tuổi trở lên). Tuy nhiên, vaccine dường như đã không khởi tác dụng với một bộ phận của nhóm tuổi này khi 72% người nhiễm bệnh đã tiêm vaccine đầy đủ hai mũi, và tới 90,8% số người nhiễm bệnh ở độ tuổi này đã tiêm ít nhất 1 mũi.

Một nghiên cứu khác vào tháng 7/2021 của Đại học Oxford thực hiện tại Bệnh viện Nhiệt đới ở thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy, người đã tiêm chủng COVID-19 đầy đủ bị nhiễm COVID-19 chủng Delta có tải lượng virus gấp 251 lần so với những người bị nhiễm COVID-19 chủng cũ hồi tháng 3-4/2020.

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Oxford, trong khi giảm nhẹ triệu chứng khi nhiễm virus, vaccine Covid-19 khiến những người được tiêm chủng bị nhiễm biến thể Delta mang theo tải lượng virus cao bất thường mà lúc đầu không biểu hiện triệu chứng bệnh. Do đó, họ có khả năng trở thành những người siêu lây lan không có triệu chứng trong cộng đồng.

CDC Hoa Kỳ cảnh báo, giữ khoảng cách xã hội vẫn là biện pháp trọng yếu nhất để kiểm soát sự lây lan virus trong cộng đồng với cả những người đã tiêm vaccine. Gần đây, CDC của Hoa Kỳ, Israel đã thúc đẩy các mũi tiêm thứ 3 vì sự suy giảm hiệu quả vaccine theo thời gian đối với dịch bệnh.

Đàm Thanh - Nguyên Hương

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Anh Quốc: Hơn 70% số người tử vong vì biến thể Delta đã được tiêm vaccine, chủ yếu ở người lớn tuổi