2 cú ngã đau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới hôm qua thôi (19/3), phe Dân chủ ở Hoa Kỳ đã có 2 cú ngã thật đau chỉ sau 2 tháng chấp chính.

Bài viết của Facebooker Larry De King. Bài viết thể hiện quan điểm và ý kiến ​​cá nhân của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.


Hôm qua ông Biden đã ngã đến lần thứ 3 khi bước lên cầu thang của chiếc Air Force One. Đây là cú ngã vật lý vì tuổi già, sức khỏe kém.

Thật hài hước khi chỉ 6 tháng trước Joe Biden còn cười cợt ông Trump khi bước thật chậm xuống một độ dốc sau bài phát biểu ở trường quân sự West Point.

Trên 1 bề mặt dốc, đi chậm lại cho an toàn là điều hết sức bình thường, nhất là tuổi già. Nhưng với các hãng truyền thông lớn ở Mỹ, nhất cử nhất động của Trump đều được soi mói, bẻ cong để cười cợt.

Đã vậy "cụ" Biden còn ăn theo, khoe là ông khỏe hơn nhiều. Hôm nay ông té, mà té đến 3 lần. Ngượng không biết để đâu cho hết.

Còn truyền thông cánh tả cũng ngậm tăm luôn. CNN đang lấy tay che mặt. Thật đúng là "He who laughs last laughs best." (Cười người hôm trước, hôm sau người cười).

Cú ngã thứ 2 đau hơn nhiều

Tại cuộc họp ở Alaska, ngay trên sân nhà của Mỹ, phái đoàn ngoại giao của Trung Quốc, chủ trì bởi Dương Khiết Trì đã lớn giọng dạy dỗ Ngoại trưởng Mỹ Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Sullivan. Cả 2 vị này bị bất ngờ, không hề có phản ứng, chỉ biết ngồi "ngay đơ như cây cơ" nghe lời nhiếc mắng của "bậc đàn anh".

Đâu rồi một nước Mỹ oai hùng, giàu có nhất với sức mạnh quân sự vượt trội nhất thế giới?

Rõ là ông Biden không được nể trọng trên trường quốc tế, bị Trung Quốc lên giọng mắng nhiếc. Tổng thống Nga Putin cũng thách ông Biden tranh luận tay đôi. Gấu Nga gọi, nhưng Đại Bàng Mỹ không dám trả lời.

Còn Bắc Triều Tiên không thèm nói chuyện, Iran ra điều kiện này nọ trước khi đàm phán hạt nhân. Mới đây Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan bảo việc Biden gọi Putin là "kẻ giết người" là không thể chấp nhận, và không phù hợp trên cương vị của 1 nguyên thủ quốc gia (Unacceptable and Unbecoming).

Đảng Dân chủ đang bị nỗi ám ảnh mang tên Trump. Họ đang muốn chứng tỏ mình phải mạnh mẽ, vượt trội như hoặc hơn thời của Trump.

Vừa qua Biden cũng cố làm 1 cú mạnh tay là oanh kích Syria vỗ mặt. Nhưng mà nó khác. Vụ oanh kích đó không làm Iran sợ, trái lại còn bị há miệng mắc quai, vì họ từng chê bai ông Trump khi làm chuyện tương tự vài năm trước. Iran vẫn nói giọng kẻ cả trên bàn đàm phán.

Trong giang hồ muốn được nể trọng cần có "số má". Số má không phải tự nhiên mà có, cũng không dễ lấy, phải có bản lĩnh thực sự, không cần nói nhiều, nhưng phải dám làm chuyện lớn.

Bố già Vito Corleone năm xưa đã phải leo mái nhà, lẻn vào nhà riêng hạ sát tên trùm khu phố là Fanucci, người mà nhóm của ông phải luôn cống nộp sau mỗi phi vụ, mới chinh phục được 2 đàn em là Clemenza và Tessio, khởi đầu cho một thời lừng lẫy sau đó. (Tiểu thuyết Bố già)

Ông Biden không có thần thái, cũng không có bản lĩnh, lại già nua yếu ớt nên không thể có danh phận trên chốn giang hồ quốc tế. Ông bị coi thường là lẽ đương nhiên. Chỉ là ông đại diện cho nước Mỹ, một quốc gia giàu có nhất, hùng mạnh nhất thế giới. Điều này thật là không phù hợp, "unbecoming" như Tổng thống Erdoğan nhận xét.

Buồn cười là trước những cú ngã lớn của Biden, truyền thông cánh tả ở Mỹ nín thinh, ngậm bồ hòn luôn. Khác hẳn với thời Trump, họ rất "to còi", ồn ào. Trump nói gì làm gì họ cũng nhảy vào chê bai. Nay, cho dù họ chăm nom Biden, vẫn không thể làm ông uy nghi mạnh mẽ hơn được.

Nói Biden chỉ là bù nhìn cũng không sai. Buông rèm nhiếp chính phía sau là thái thượng hoàng Obama (cựu tổng thống) và hoàng thái hậu Pelosi (Chủ tịch Hạ viện). Hai người này chỉ chống Trump, chống đảng Cộng hòa là giỏi, còn ra bên ngoài rất yếu kém.

Đối phó với con rồng đỏ Trung Cộng và Tập Cận Bình không hề dễ dàng. Gấu cỡ Trump mới may ra. Phải là chàng cao bồi ngang tàng "ba gai" chễm chệ trên lưng ngựa, khi cần thì móc súng chơi liền, cộng thêm chút ma mãnh mưu lược, biến hóa trên bàn đàm phán mới có thể làm chủ cuộc chơi.

Tiếc là ông Biden không hề có những tố chất đó.

Tác giả: Larry De King

Xem thêm:

Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

2 cú ngã đau