Vaccine COVID-19 có thể không có hiệu quả ở người cao tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người cao tuổi là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất bởi đại dịch, vì vậy có nhiều ý kiến cho rằng họ nên là đối tượng đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng việc này có thể gây ra nguy hiểm...

Ngày 1/12, Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP), thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), đã bỏ phiếu cho việc nhân viên y tế và cư dân ở viện dưỡng lão nên là những người đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các hãng dược phẩm Moderna và Pfizer đã nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine của họ. Theo dự kiến, chủng vaccine này có thể được lưu hành tại Mỹ trong vòng vài tuần tới.

Về việc ưu tiên tiêm vaccine cho nhóm người già yếu, tờ Los Angeles Times cho biết đã có 3 triệu người Mỹ sống trong các viện dưỡng lão đã tiêm vaccine thử nghiệm. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng việc tiêm vaccine cho người già yếu có thể gây nguy hiểm. Ví dụ: đã có nhóm người già yếu phản ứng không tốt với vaccine cúm trong quá khứ. Hơn nữa, tác dụng phụ của vaccine COVID-19 có thể gây ra vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát.

Các viện dưỡng lão đã được chú ý đặc biệt vì tỷ lệ tử vong cao ngất ngưởng trong đại dịch COVID-19. Thống kê vào tháng 11 cho biết đã có hơn 100.000 người sống trong các viện dưỡng lão - bao gồm cả nhân viên - đã chết. Con số này chiếm khoảng 40% tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ.

TS Helen Talbot, thuộc khoa chính sách y tế của Đại học Vanderbilt, cho biết tỷ lệ tử vong rất có thể sẽ khiến các cư dân của viện dưỡng lão đứng đầu danh sách ưu tiên tiêm vaccine. TS Talbot là một trong 14 thành viên của ACIP thuộc CDC và là người duy nhất bỏ phiếu chống lại việc ưu tiên tiêm vaccine cho những người được chăm sóc dài hạn.

Tiến sĩ Talbot cho biết: “Nếu bạn đang ở trong một viện dưỡng lão và không rời đi đâu, bạn sẽ không mang virus vào viện đó. Chỉ những người làm việc ở đó mới mang theo virus vào - từ nhà thờ, nhà riêng, nhà hàng, cửa hàng tạp hóa”.

Tiến sĩ Talbot cho biết bà muốn tập trung vào việc cải thiện dịch vụ chăm sóc người cao tuổi trong các viện dưỡng lão bằng cách đảm bảo rằng các nhân viên cho họ ăn, tắm và bảo vệ họ được tiêm chủng.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng 40% nhân viên làm trong viện dưỡng lão là người da đen và Mỹ Latin - đây là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19. Bà cho rằng việc bảo vệ những nhân viên này sẽ gián tiếp giúp đỡ những cư dân họ chăm sóc.

Còn theo TS Paul Hunter, một thành viên khác của ACIP, là chuyên gia y học gia đình của Đại học Wisconsin, nếu cả cư dân và nhân viên viện dưỡng lão đều được tiêm chủng thì kết quả sẽ hiệu quả hơn.

Còn một số chuyên gia khác thì cảnh báo rằng những người lớn tuổi không nằm trong số tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng. Đây là lý do khiến chúng ta sẽ không biết được liệu vaccine có hiệu quả với họ tương tư như với hơn 90% những người được thử nghiệm hay không. Ngoài ra, chúng ta cũng không biết liệu các tác dụng phụ có gây ra nhiều vấn đề y tế hơn, hoặc thậm chí gây tử vong hay không.

Theo tờ Los Angeles Times, ACIP không có lựa chọn nào khác ngoài việc cho phép người cao tuổi - nhóm người dễ bị ảnh hưởng nhất - được tiêm phòng để xem liệu vaccine COVID-19 có hiệu quả hay không.

Tiểu Vy
- Theo Newsmax.



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine COVID-19 có thể không có hiệu quả ở người cao tuổi